PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Khi nói đến PageRank người ta thường nghĩ đến ngay Google PageRank.
Đó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.
Theo Google một cách tóm lược thì PageRank chỉ được đánh giá từ hệ thống liên kết đường dẫn. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng. Tuy nhiên đó chỉ là những khái niệm sơ đẳng nhất mà Google hiếm khi thông báo chính thức. Trong thực tế, thuật toán PageRank phức tạp hơn rất nhiều. Và may mắn là như thế, nếu không trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ không còn tin cậy bởi những người lạm dụng thuật toán của nó, và có lẽ như thế, SEOmới là một nghệ thuật làm tốn nhiều giấy bút của Webmaster.
PageRank của Google hiển thị trên GoogleToolbar là một số nguyên từ 0 cho đến 10. Đơn vị PageRank có tỷ lệ logarithmic dựa trên khối lượng link trỏ đến cũng như chất lượng của những trang Web chứ đường link xuất phát này.
Chú ý là PageRank khác Traffic Rank của Alexa mà Webmaster Việt Nam rất khoái dùng.
Quay trở lại với tấm hình bên trên, như các bạn đã thấy trong hình, để trang web của bạn đạt được PR =1 thì bạn phải có ít nhất là 15 backlink trên các site có PR =1 hoặc 3 backlink trên các trang PR =2. … Cứ như thế, để trang của bạn có PR =10 (như Google, facebook)thì bạn phải có tổng cả 67.651.631 link trên các site PR=1… or ít nhất 15 link trên các trang có PR=10.