Những điều cần biết về google PageRank

Pagerank là một chỉ số quan trọng để so sánh tầm quan trọng giữa các website, chính xác hơn là giữa các Page. Mỗi lần Googe update PR cho các site hay hạ bậc PR của site nào đó to to là lập tức lại xôn xao thành đề tài nóng hổi giữa các webmaster.

Pagerank là một chỉ số quan trọng để so sánh tầm quan trọng giữa các website, chính xác hơn là giữa các Page. Mỗi lần Googe update PR cho các site hay hạ bậc PR của site nào đó to to là lập tức lại xôn xao thành đề tài nóng hổi giữa các webmaster.

Với mục đích cùng hiểu rõ hơn về pagerank, Egoldviet xin đưa ra những điều mình biết về Google Pagerank để mọi người thảo luận.

1. Pagerank là một trong những công cụ Google đưa ra để đánh giá tầm quan trọng của một website

2. Google coi 1 link từ trang A tới trang B là một VOTE của trang A cho trang B. Tuy nhiên Google coi mỗi một VOTE có trọng số khác nhau phụ thuộc vào rất nhiều rất nhiều yếu tố khác nhau của trang A.

3. PageRank được xây dựng dựa trên các liên kết tới trang đó (incoming links), và được tổng hợp từ các yếu tố gồm số lượng liên kết, chất lượng và tính liên quan.

4. Công thức tính PageRank

PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).

Trong đó PR(A) là Pagerank của trang A
t1, t2...tn là các trang liên kết tới trang A
C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 ...tn đó (link ra ngoài)
d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)

Nghe nhức đầu nhỉ, ví dụ nhé Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4). Link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài

Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12)  =2 (xấp xỉ)

OK Biết thì biết vậy chứ việc tính toán thủ công khó có khả thi lắm, Ví dụ như Egoldviet.com mặc dù PR mới chỉ là 3 nhưng hiện nay có 13,000 backlink với vài trăm bài viết, việc tự tính toán PR coi như không tưởng. Tuy nhiên nắm được công thức rồi các bạn có thể chủ động hơn khi trao đổi liên kết với các site khác.

Chẳng hạn nếu bạn liên kết với một site PR =7,8 gì đó và site đó chỉ có 1 link outbound dẫn đến bài viết trên site bạn. Wow, quá tuyệt, bét ra bạn sẽ được PR = 6,7. Tuy nhiên nếu một site PR=8 mà bán text link cho hàng trăm link thì cũng đừng có vội mừng mà lao vào mua Ads Text với giá cao.

5. Pagerank được xếp hạng cho từng trang cụ thể chứ không phải cho cả site.

6. Mỗi link liên kết đến đều đóng góp một phần nhất định trong tính toán ra Pagerank nói chung, trừ các link hỏng hoặc từ các site đã bị down, bị banned.

7. Mặc dù được quy tròn theo các bậc chẵn từ 0-10 khi hiển thị, tuy nhiên PR thực sự là một số thực có phần lẻ và bạn phải tích cop dần từng điểm để nâng thứ hạng của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi nỗ lực lớn.

8. Google thường update PR theo quí, vì vậy đừng quá nôn nóng sốt ruột, hãy tập trung phát triển nội dung và quảng bá.

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
Các tin tức khác
icon Tổng hợp form liên hệ, báo cáo, trợ giúp, xem xét... gửi đến Google
icon Hướng dẫn quản trị và sử dụng mail Mdaemon cơ bản
icon Cách sử dụng title tag hiệu quả cho SEO
icon Bạn cần hiểu Conversion Rate là gì?
icon Từ khoá nằm trong tên miền có hay không có tác dụng trong SEO
icon Công thức tính chất lượng cho backlink
icon Bạn kiếm bao nhiêu tiền từ một từ khóa?
icon Để có Pagerank 10 thì cần trung bình bao nhiêu backlink?
icon Hình thức liên kết trong SEO
icon Những yếu tố quan trong nhất ảnh hưởng từ SEO On page
Kênh Dịch Vụ mong muốn trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp trực tuyến mang tính cách mạng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi tự biết mình sẽ phải luôn phấn đấu và học hỏi.
Liên hệ trực tiếp:
0972.126.126
support@kenhdichvu.vn