khi website của bạn bị đưa vào Sandbox hay bị Penalty

Thời gian trước công việc SEO tưởng chừng rất đơn giản, các webmaster hoàn toàn kiểm soát được. Nhưng từ khi Google đưa ra phiên bản Penguin hồi tháng 4 vừa rồi, rất nhiều website đã bị tụt hạng một cách thê thảm, thậm chí còn không có kết quả trên trang tìm kiếm của Google nữa.

Nguyên nhân do các website đã làm dụng SEO quá đà hoặc sử dụng các thủ thuật "SEO mũ đen" trong khi nội dung, chất lượng website không tốt nên đã bị Google phạt với hai hình thức : Bị đưa vào Sandbox hoặc bị Google Penalty. Vậy chúng ta phải làm gì nếu website bị đưa vào Sandbox hay bị Penalty?


Chúng ta cần làm gì?

Điều sai lầm lớn nhất của chủ website, doanh nghiệp đó chính là muốn SEO có kết quả ngay lập tức. Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn website nhanh chóng xuất hiện trên "TOP" Google nên đã lựa chọn các đối tác cung cấp dịch vụ SEO quảng cáo sẽ thành công trong thời gian ngắn : 1 tháng, nữa tháng hay thậm chí 1 tuần hoặc vài ngày. Nhưng SEO cần có một kế hoạch tổng thể lâu dài có thể là vài tháng hoặc vài năm. Vì vậy, muốn rút ngắn thời gian làm SEO thì người làm SEO bắt buộc phải thực hiện việc SEO quá đà hay sử dụng các biện pháp "SEO mũ đen" mà không quan tâm nhiều tới việc phát triển, tối ưu nội dung để website nhanh chóng có kết quả trên Google. Việc này rất hiệu quả trong thời gian ngắn tuy nhiên nếu trong thời gian dài thì lại là mối họa dành cho website vì Google ngày càng thông minh và sẽ biết chất lượng website như nào, website là SEO như nào . . .


Sai lầm tiếp theo mà rất nhiều website bị mắc phải đó chính là thiết kế website cho Google chứ không phải cho người dùng. Đây chính là việc những người thiết kế website, người làm SEO chú trọng quá nhiều việc thiết kế website tối ưu cho các công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google. Nếu như vài năm trước thì đây là một công việc rất tốt, tuy nhiên gần đây thì Google quan tâm việc Google tối ưu cho người dùng nhiều hơn là việc tối ưu cho mình. Rất nhiều website đang mắc phải lỗi này khi viết nội dung chỉ dựa vào những từ khóa mình mong muốn để gửi lên Google hay là chèn quá nhiều từ khóa vào website gây phản cảm cho người dùng.


Thứ ba là các webmaster chưa quan tâm tới việc xây dựng và phát triển website

Lời khuyên: Xây dựng một chiến lược SEO tổng thể lâu dài, đặc biệt cần quan tâm tới việc tối ưu hóa website cho người dùng. Không nên vội vã mà sử dụng các phương pháp mà Google không cho phép.

sandbox va no sandbox

Tuy nhiên nếu website của chúng ta đã bị Google phạt rồi thì phải làm thế nào?

Nếu website bị đưa vào Sandbox hay Penalty trước khi tìm cách xử lý chúng ta cần xét xem tên miền của chúng ta mới hoạt động, chưa được nhiều người dùng biết tới thì nên mua tên miền khác và xây dựng website khác để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên website đã lâu năm, được nhiều người biết tới thì chúng ta cần làm một số việc sau:

  • Kiểm tra lại website xem lý do chính mà website bị đưa vào Sandbox là gì để đưa ra hướng khắc phục
  • Sử dụng Google Webmaster kiểm tra và xử lý những lỗi mà Google thông báo : Lỗi trùng lặp nội dung, lỗi đường link không tìm thấy . . .
  • Ngừng việc spam tạo backlink tràn lan
  • Loại bỏ tình trạng spam từ khóa trong website : Rất nhiều website trong phần chân trang (footer) đã chèn nhằng nhịt các từ khóa vào đây, chúng ta cần bỏ ngay lập tức.
  • Tối ưu lại các tiêu đề, mô tả website : Kiểm tra xem các tiêu đề, phần mô tả website có bị trùng lặp hay không? Tránh việc spam từ khóa trong tiêu đề, viết tiêu đề vô nghĩa, tiêu đề quá dài.
  • Loại bỏ những banner, pop-up nếu gây khó chịu với người dùng, làm chậm tốc độ tải web.
  • Chỉnh sửa lại nội dung phù hợp với tiêu đề. Nội dung cần trình bày đẹp, rõ ràng cho người dùng.
  • Tăng cường cập nhật các bài viết cho website
  • Liên kết với một số website uy tín : Đăng bài trên Dân trí, 24h, VnEpress . . .
  • Chạy quảng cáo Google Adword nếu có điều kiện
  • Loại bỏ những nội dung ẩn trên website : Một số webmaster đã lợi dụng CSS để làm ẩn đi nội dung chứa từ khóa với người dùng để spam từ khóa trên website.

Việc xử lý website bị đưa vào Sandbox và Penalty đòi hỏi sự kiên nhẫn với thời gian lâu dài. Vì thế nhằm tránh mất thời gian, công sức trong việc xử lý website bị phạt thì chúng ta nên thực hiện đúng các quy tắc Google đặt ra để tránh bị phạt. Đặc biệt khi làm SEO cần ghi nhớ một câu đó là "Chậm nhưng mà chắc!"

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
Các tin tức khác
icon Tổng hợp form liên hệ, báo cáo, trợ giúp, xem xét... gửi đến Google
icon Hướng dẫn quản trị và sử dụng mail Mdaemon cơ bản
icon Cách sử dụng title tag hiệu quả cho SEO
icon Bạn cần hiểu Conversion Rate là gì?
icon Từ khoá nằm trong tên miền có hay không có tác dụng trong SEO
icon Công thức tính chất lượng cho backlink
icon Bạn kiếm bao nhiêu tiền từ một từ khóa?
icon Để có Pagerank 10 thì cần trung bình bao nhiêu backlink?
icon Hình thức liên kết trong SEO
icon Những yếu tố quan trong nhất ảnh hưởng từ SEO On page
Kênh Dịch Vụ mong muốn trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp trực tuyến mang tính cách mạng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi tự biết mình sẽ phải luôn phấn đấu và học hỏi.
Liên hệ trực tiếp:
0972.126.126
support@kenhdichvu.vn