Khi doanh nghiệp của bạn khởi động một website mới, việc đầu tiên bạn sẽ cần quan tâm là phát triển website như thế nào, SEO như thế nào để mau chóng có một thứ hạng tốt. Bạn sẽ hỏi một công ty SEO để được tư vấn và báo giá.
Có 2 trường hợp xảy ra một là bạn sẽ được những cá nhân làm SEO với giá rẻ và bạn không biết có đảm bảo hay không? Hai là bạn sẽ được công ty chuyên nghiệp chào giá có thể khiến bạn giật mình nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ mới hoạt động.
Chính vì thế ngày hôm nay kenhdichvu sẽ giới thiệu với bạn những kỹ thuật SEO để có thể yên tâm bước đi những bước vững chắc trong việc phát triển website và xây dựng vị trí thứ hạng cho từ khóa sản phẩm dịch vụ của mình.
Với bất cứ một website nào khi thực hiện qúa trình SEO đều trải qua ba bước sau:
- Tối ưu hóa on page
- Phát triển nội dung
- SEO off page.
Tùy vào mỗi người có chiến lược SEO khác nhau nhưng đều xuất phát điểm ở 3 quá trình này, chính vì thế bạn tìm hiểu SEO cứ đi theo trình tự đó để mở mang kiến thức và đúc rút kinh nghiệm cho quá trình làm SEO của mình.
1. SEO on page cơ bản.
Đây là một trong những yếu tố cơ bản nhất của việc SEO cho một website. Bạn có thể chỉ nghe nhiều tới việc “cứ đi làm baclink cho website bằng việc tham gia các diễn đàn SEO để thảo luận rồi từ khóa sẽ lên”. Nhưng bạn cần phải biết rằng link building hay là quá trình đi làm baclink cho website mà không có một nền tảng website được tối ưu tốt thì việc xây dựng link cũng không hiệu quả. Đây là những yếu tố SEO tối thiểu mà bạn phải làm cho website của mình đặc biệt là những trang quan trọng như trang chủ và các trang landing page.
Qui tắc vàng của tối ưu hóa onpage
Trước khi bắt đầu, một điều bạn phải luôn ghi nhớ trong đầu là đừng sử dụng quá mức những điều chỉ dẫn dưới đây, hay còn gọi là tối ưu hóa quá mức. Bạn có thể bị cám dỗ và cố gắng nhét rất nhiều từ khóa trên trang web của bạn nhưng đó không phải là mục đích. Và thực tế là Google đã đưa ra biện pháp trừng phạt với những website có chứa quá nhiều từ khóa trên trang. Vì thế khi nói đến tối ưu hóa từ khóa hãy giữ nó ở mức đơn giản, có thể trong vòng 5 từ khóa hoặc cụm từ khóa cho mỗi trang trên website của bạn. Đừng để người đọc có cảm giác bị nhồi nhét.
Nếu bạn không biết nên sử dụng từ khóa nào thì hãy thử sử dụng Google’s Adwords Keyword Tool để có được lời khuyên, bằng cách nhập vào từ khóa mở đầu bạn có thể nhận được những từ khóa liên quan do Google gợi ý mà bạn có thể bỏ sót. Hoặc nếu bạn thực sự muốn tốt hơn hãy nghiên cứu qui trình nghiên cứu từ khóa cho SEO.
1. Title tag
Thẻ title trên một pages( trang) của website bạn sẽ chỉ cho Search engine biết page đó nói về cái gì. Nó chỉ nên chứa ít hơn 65 kí tự bởi nếu nhiều hơn Google cũng không hiển thị hết mà sẽ hiện dấu chấm sau 65 kí tự đầu tiên. Bạn nên có từ khóa liên quan lĩnh vực kinh doanh, thương hiệu hoặc từ khóa liên quan tới dịch vụ sản phẩm trên một trang. Title tag nằm giữa cặp thẻ
, cặp thẻ nằm ở phần đầu của mã HTML mỗi trang web.
2. Meta description.
Meta description của một page cung cấp thêm thông tin cho search engine biết rõ về page đó. Vẫn còn nhiều tranh luận về việc meta description có giúp ích cho việc xếp hạng từ khóa hay không. Nhưng bất chấp điều đó, bạn phải luôn giữ suy nghĩ viết meta description cho người đọc, nên chứa từ khóa và viết làm sao đó thật tự nhiên cuốn hút người đọc click vô. Độ dài không nên quá 156 kí tự bởi vì viết dài hơn nó cũng hỉ hiện dấu 3 chấm sau 156 kí tự đầu tiên. Và vẫn giữ nguyên tắc không nhồi nhét từ khóa ở đây. Đây là hình ảnh meta description trong trang kết quả tìm kiếm.
Title và meta descipion trông như thế nào trong trang kết quả tìm kiếm
Hình ảnh phía trên cho thấy title và meta description hiển thị trong SERP. Bạn có thể thấy từ khóa được tìm kiếm bởi người dùng ( trong truờng hợp này là từ khóa ” Domain authority là gì”) được bôi đậm bởi google trong cả title và meta description. Đây là lý do tại sao bạn nên sử dụng từ khóa dịch vụ, sản phẩm kinh doanh, và tên thương hiệu trong metar description. Nó sẽ giúp kêt quả tìm kiếm nổi bật với ngươi dùng khi họ tìm những thuật ngữ này.
Sử dụng WordPress?
Nếu bạn sử dụng nền tảng mã nguồn mở wordpress để thiết kế website, thì việc thêm title và meta description cho mỗi page và bài post trên website trở nên dễ dàng bằng cách sử dụng một plugin free là All in One SEO, platinum SEO, SEo by Yoast. Bạn có thêm nhiều tính năng hơn khi sử dụng plugin có phí như là Scribe SEO
Những yếu tố tối ưu On site cần quan tâm.
Trong khi title và meta description là những thứ quan trọng nhất trong SEO nhưng nó chưa phải là tất cả. Bạn hãy kết hợp những thứ dưới đây vào nội dung của trang web để việc SEO tiến xa hơn.
Internal Links. Link building không chỉ là việc xây dụng những liên kết từ trang web khác tới website của bạn. Bạn có thể giúp Search Engine tìm hiểu nhiều hơn về website của bạn bằng cách tạo internal link bên trong nội dung tới những trang web khác trên cùng website của bạn.
Ví dụ liên kết này trỏ tới bài khác trên cùng website kenhdichvu.
3. Header Tag.
Đây là việc bạn sử dụng các thẻ H1- H6 để chia nhỏ nội dung ra thành từng phần, thuận tiện cho Search Engine biết mỗi phần nói về cái gì. Thông thường chỉ sử dụng H1 – H3 là nhiều, kenhdichvu thường sử dụng một thẻ H1 bao quanh title trên mỗi page, và mỗi post. Các thẻ h2 và h3 là các subheading đại diện cho mỗi đoạn trong content. Sử dụng header tag giúp cho cả Search Engine và người đọc dễ dàng khám phá từng phân đoạn nội dung.
4. Tên hình ảnh và thuộc tính ALT.
Trong quá trình sử dụng hình ảnh trên website bạn nên sử dụng tên ảnh và thuộc tính Alt của ảnh có từ khóa.
Hình ảnh đầu tiên bên trong bài post nên sử dụng dạng
Như là cách để tối ưu từ khóa… . Cách làm này giúp search engine dễ dàng tìm ra hình ảnh khi người dùng tìm kiếm hình ảnh với từ khóa trùng tên với ảnh và alt.
Bạn nên tìm hiểu thêm bài viết cách SEO hình ảnh
5.In đậm text.
Thỉnh thoảng việc bôi đen tô đậm một đoạn text sẽ giúp người đọc chú ý và cũng giúp Search Engine phân biệt những thông tin và từ khóa quan trọng trong nội dung của page.
2. Tại sao bạn cần nội dung
Bạn có thể đã nghe nhiều tới việc phát triển nội dung và content marketing. Content là cách tuyệt vời cho cả visitor và Search Engine. Càng nhiều nội dung bạn càng có nhiều visitor lui tới website của mình, càng nhiều nội dung Search Engine sẽ ghé thăm website bạn để index thường xuyên hơn.chìa khóa để làm vừa lòng cả Search Engine và visitor là có nội dung chất lượng trên website, nội dung chất lượng có thể bao gồm rất nhiều thứ khác nhau như duới đây:
- Blog post
- Bài viết chuyên ngành.
- Hướng dẫn
- Inforgraphic
- Video
Tạo nội dung chất lượng cho website có thể là quá trình đầu từ lớn về thời gian và tiền bạc, nhưng nó đáng giá. Search Engine yêu content, người dùng cũng yêu content chất lượng, họ sẽ chia sẻ nó trên mạng xã hội đem đến cho bạn nhiều visitor hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản tạo ra những bài viết giá trị trên website và khi khán giả của bạn phát triển bạn có thể mở rộng nội dung sang các loại hình khác. Xem xét cách bắt đầu với content marketing.
3. Tối ưu hóa off-site.
Linkd building chắc chắn là một trong những vấn đề được nói nhiều nhất trong SEO. Mục đích cơ bản của link building là có thật nhiều website site khác liên kết tới bạn.
Nếu bạn nghĩ rằng xếp hạng trên top của công cụ tìm kiếm như một cuộc thi đại chúng thì liên kết (back link) là những lá phiếu bình chọn nói rằng website của bạn xứng đáng được xếp hạng cao. Nhận được liên kết với những anchortext là từ khóa sẽ giúp bạn xếp hạng cao cho những từ khóa đó. Ví dụ Adobe Reader xếp hạng số một cho từ khóa click here bởi vì có quá nhiều website liên kết tới nó sử dụng anchor text click here để download Adobe Reader.
Vậy làm thế nào để bạn có thể nhận được liên kết.
Có rất nhiều cách để làm điều đó, có cách tốt có cách không tốt, Nếu bạn đã đọc về link building, chắc bạn nghe về 3 loại link và kỹ thuật link building dưới đây:
Link tự nhiên: đây là những liên kết bạn không phải làm gì cũng có được, đó là những liên kết tốt nhất. đặc biệt nếu bạn nhận được chúng từ những site với độ uy tín cao như trang tin báo điện tử lớn hoặc những website được công nhận chất lượng tốt. Thông thường link kiểu này có được khi bạn tạo ra được nội dung có giá cao mà site khác sẽ đăng lại và để backlink về site của bạn.
Whitehat: Về cơ bản đây là những liên kết có giá trị, xây dựng link chất lượng, đây là loại hình bạn nên cố gắng để kiếm được
Black hat: xây dựng link kém chất lượng, dành riêng cho spam hoặc những kĩ thuật đặt link ẩn vi phạm nguyên tắc của Google,bạn nên tránh.
Hầu hết các website sẽ có một thời gian khó khăn để tạo ra đủ liên kết tự nhiên để có thứ hạng cao trong Search Engine. Đây là lý do tại sao link building giống như một dịch vụ phổ biến. Nhưng bạn có thể bắt đầu link building chất lượng bằng cách làm theo những việc dưới đây:
Xuất bản guest blog post tới những blog phổ biến trong ngành của bạn. Nói chung bạn sẽ nhận được baclink tới website trong một khu vực dành riêng cho tác giả ở top hoặc bottom của nội dung bài post.
Bắt tay với những doanh nghiệp có liên quan ( không phải đối thủ) để xem họ có muốn liên kết với bạn hay không. Cách tốt nhất để làm việc này là xem doanh nghiệp bạn làm việc có liên kết tới đối tác, nhà môi giới, nhà cung cấp hay không để hợp tác.
Tạo profile mạng xã hội: Trong khi baclink không phải là yếu tố quyết định thứ hạng, bạn có thể thu hút click để tạo ra nhiêu traffic tới website của mình.
Tạo liên kết nội dung giá trị: Infographic là cách tuyệt vời để làm điều này, bạn tạo 1 hình ảnh trình bày thông tin quan trọng và cho phép người khác sử dụng lại inforgraphic này trên website của họ và đổi lại họ sẽ tạo baclink về website của bạn.
4. G+ có thể giúp ranking
G+ là một mạng xã hội mới ra đời của Google và nó thực sự hỗ trợ SEO hiệu quả. Để biết thêm chi tiết về cách sử dụng Google để tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm, bạn có thể theo dõi tại bài 5 cách Google+ hỗ trợ SEO hiệu quả
5. Theo dõi kết quả.
Đây là việc quan trọng, bạn sẽ phải theo dõi quá trình phát triển của website bằng cách theo dõi kết quả, Công cụ qua trọng bạn có thể theo dõi là google analytic. Sử dụng google analytic đết biết visitor đến website. Đặc biệt là theo dõi nguồn traffic tìm kiếm tự nhiên để xem từ khóa nào họ dùng để tìm ra website bạn. bằng cách thiết lập mục tiêu, bạn có thể xem từ khóa nào đang dẫn đầu visit, nơi visitor hoạt động, những gì bạn muốn họ làm trên website như là đăng kí mail list hoặc mua sản phẩm. điều này sẽ giúp bạn nghiên cứu từ khóa nào bạn nên sử dụng nhắm mục tiêu cho chiến dịch seo.
Có rất nhiều công cụ seo giá trị khác, nhưng đây là công cụ tốt và miễn phí để bắt đầu giúp bạn nghiên cứu về hiệu quả SEO, đánh giá quá trình SEO có tạo ra sự khác biệt hay không.
Nếu bạn có thể làm theo những hướng dẫn này, chắc chắn bạn sẽ bắt đầu những bước đi đúng trên con đường làm SEO. Chúc bạn gặt hái được nhiều doanh thu và traffic thông qua công cụ tìm kiếm.