Gần đây Mattcults, một chuyên gia Seo từ Google đã lên tiếng bật bí về cách tính PageRank mới của Google. Liệu những bật bí đó có gì mới, các webmaster cần có những thay đổi gì về chiến thuật, thủ thuật mới cho sự phát triển thứ hạng website.
Vấn đề đưa ra với cụm từ “Điêu khắc Page Rank”. Tôi đã cố suy ngẫm và hiểu về cụm từ ấy một cách chính xác và mạch lạc.
Mattcults nói:
ðMọi người nghĩ về PageRank theo nhiều cách khác nhau. Nhiều người đã so sánh PageRank với 1 mô hình sóng ngẫu nhiên mà PageRank mà ở đó những lượt truy cập ngẫu nhiên với những click ngẫu nhiên trên các vùng của website mang lại điểm số. Phần khác thì nghĩ đến trang web như 1 ma trận liên kết mà có giá trị ở 1 vị trí cho thấy sự hiện diện của các liên kết từ trang i sang trang j. trong trường hợp đó, PageRank tương ứng với vec tơ riêng chính của liên kết bình thường hóa ma trận.
ðSự từ bỏ: Ngay cả khi tôi gia nhập công ty vào năm 2000, Google đã làm được nhiều hơn những tính toán liên kết phức tạp như tôi nghĩ, bạn sẽ quan sát từ các bài báo PR cổ điển. Nếu bạn tin rằng Google ngừng đổi mới trong phân tích liên kết, đó là một điều sai lầm. Mặc dù chúng ta vẫn gọi nó là PR, Google có khả năng tính toán danh tiếng dựa trên các liên kết đã nâng cao đáng kể trong những năm qua. Tôi sẽ làm phần còn lại của bài viết trên blog của tôi trong khuôn khổ của "cổ điển PR" nhưng nhớ rằng đó không phải là sự tương tự hoàn hảo.
ðCó lẽ cách phổ biến nhất để hình dung PageRank như là một dòng chảy xảy ra giữa các tài liệu trên outlinks. Trong một cuộc nói chuyện gần đây tại WordCamp tôi đã chỉ ra một hình ảnh được lấy từ văn bản gốc của thuật toán PageRank.
Mô hình PageRank flow
ðTrong hình trên, tài liệu dưới bên trái "chín điểm của PageRank" và ba liên kết mở. Các kết quả PageRank chảy dọc theo mỗi liên kết mở là chín chia ba = ba điểm PageRank.
ðĐó là mô hình đơn giản không làm việc hoàn hảo, tuy nhiên. Hãy tưởng tượng nếu có một vòng lặp.
Mô hình vòng lặp
ðKhông có PageRank nào thoát khỏi vòng lặp, và như thế các PageRank cứ chảy vào vòng lặp, cuối cùng các PageRank trong vòng lặp sẽ đạt đến vô cực. PageRank vô hạn chưa hẳn đã hoàn toàn hữu ích. Larry và Sergey đã giới thiệu về một yếu tố khác, yếu tố phân rã. Có thể thấy rằng 10-15% PageRank trên bất kỳ một trang nào biến mất trước khi chảy theo outlinks. Trong mô hình lướt ngẫu nhiên, phân rã được biết đến như những người lướt web ngẫu nhiên đã chán và quyết định chuyển sang một website khác. Vấn đề được giải quyết nhẹ nhàng với một vector thiết lập lại, như một vector riêng rẽ. Nhưng điều này ngoài phạm vi của cuộc thảo luận này.
ðBây giờ chúng ta hãy nói về thuộc tính của link rel – nofllow. Nofollow là thuộc tính được đưa ra từ năm 2005 được hầu hết các Máy tìm kiếm hiện nay biết đến, nó chú thích một liên kết để nói cho công cụ tìm kiếm như Google rằng liên kết này không lập chỉ mục cho tính điểm PageRank, “Tôi không thể hoặc không chắc sẽ đảm bảo cho liên kết này”.
Điều gì sẽ sảy ra khi thiết kế website có điểm PagrRank = 10, 10 liên kết ra ngoài (out links), trong đó có 5 là nofollow? Chúng ta bỏ yếu tố phân rã qua một bên để tập trung vào phần cốt lõi của câu hỏi. Ban đầu, năm liên kết không có nofollow sẽ được tính 2 điểm PageRank (bản chất thì các liên kết đi theo không tính vào mẫu số khi chia PageRank bởi các đơn vị out page). Hơn một năm trước đây, Google đã thay đổi như thế nào PageRank chảy để 5 liên kết dofollow lưu lại một điểm PageRank.
Hỏi: Tại sao Google thay đổi cách tính liên kết này?
Trả lời: Các trình thu thập thông tin crawl/indexing/quality nhận thấy một số trang web cố gắng thay đổi cách thức PageRank chảy trong web của họ, nhưng các web đó đã không hiểu rằng điều mà họ cần làm là cho Google thấy chất lượng thông tin trên trang của họ.
Hỏi: “Điêu khắc PageRank” (thay đổi dòng chảy PageRank bằng cách sử dụng cả các liên kết nofollow) là ý tưởng tồi?
Trả lời: Tôi không muốn giới thiệu nó, bởi nó không phải cách hiệu quả nhất để sử dụng PageRank của bạn. Nói chung, tôi sẽ để cho dòng chảy PageRank tự do trong các website, khái niệm PageRank điêu khắc chỉ là yếu tố thứ 2 hoặc thứ 3 xét đến. Tôi muốn nhấn mạnh quy tắc số 1 là bạn hãy làm cho nội dung tuyệt vơi hơn, chính điều này sẽ thu hút cá liên kết tự nhiên ở những vị trí đầu tiên trên site, kết hợp với việc thiết kế một kiến trúc web dễ sử dụng để người dùng và công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu.
Ví dụ, nó làm cho một sự khác biệt lớn hơn nhiều để đảm bảo rằng mọi người (và chương trình) có thể tiếp cận các trang trên trang web của bạn bằng cách nhấp vào liên kết hơn bao giờ hết đã làm cho điêu khắc PageRank. Nếu bạn đáng sở hữu một website thương mại điện tử, hãy đưa sản phẩm của bạn ra phần trung tâm trang chủ, hơn là chôn sâu trong các trang chi tiết sản phẩm, để khách truy cập và máy tìm kiếm phải click nhiều mới đến được sản phẩm của bạn, điều này không có lợi.
Có thể có một số rất nhỏ của các trang web (chẳng hạn như liên kết đến một giỏ mua hàng hoặc đến một trang đăng nhập) mà tôi có thể thêm vào nofollow trên, chỉ vì những trang này khác nhau cho mỗi người dùng và không hề có lợi cho bảo mật thông tin người dùng. Nhưng nói chung, tôi không muốn giới thiệu PageRank điêu khắc.
Hỏi: Tại sao cho chúng tôi biết bây giờ?
A: Đối với một vài lý do. Lúc đầu, chúng ta tính rằng chủ sở hữu trang web hoặc những người đang chạy thử nghiệm sẽ thông báo, nhưng họ đã không. Nhìn lại, chúng tôi đã thay đổi khác, các khía cạnh lớn hơn về cách chúng ta nhìn vào các liên kết và người dân đã không nhận thấy rằng một trong hai, do đó, có lẽ không cần phải có được như vậy một sự ngạc nhiên. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu để cung cấp các hướng dẫn khác PageRank điêu khắc không phải là sử dụng tốt nhất của thời gian. Khi chúng ta thêm một trang trợ giúp để tài liệu của chúng tôi về nofollow , chúng tôi đã nói "một kiến trúc thông tin rắn - hướng trực quan, người sử dụng và công cụ tìm kiếm thân thiện với URL, và như vậy - có thể sẽ là một quả hơn sử dụng đến nay các nguồn tài nguyên vì tập trung ngày ưu tiên thu thập dữ liệu thông qua các liên kết đi theo. "Trong một video quản trị trang web gần đây , tôi đã nói "một, tốt hơn hiệu quả hơn hình thức PageRank điêu khắc được chọn (ví dụ) mà những thứ liên kết đến từ trang chủ của bạn tôi." Tại Google / O, trong một phiên họp xem xét trang web tôi nói một cách rõ ràng hơn: "Câu trả lời ngắn của tôi là không có. Nói chung, bất cứ khi nào bạn đang liên kết xung quanh trong trang web của bạn: không sử dụng nofollow. Chỉ cần đi trước và liên kết với bất cứ công cụ. "Nhưng tại SMX nâng cao 2009 , có người hỏi câu hỏi trực tiếp và có vẻ như một cơ hội tốt để làm rõ điểm này. Một lần nữa, nó không phải cái gì mà chủ sở hữu trang web nhất cần phải biết hay lo lắng về, nhưng tôi muốn để cho các quyền lực-SEO biết.
Hỏi: Nếu tôi chạy một blog và thêm các thuộc tính nofollow vào liên kết lại bởi nhận xét của tôi, không có nghĩa là ít PageRank dòng trong trang web của tôi?
A: Nếu bạn nghĩ về nó, đó là cách mà PageRank làm việc ngay cả trước khi các thuộc tính nofollow.
Hỏi: Được rồi, nhưng không khuyến khích điều này tôi để liên kết trong ít hơn? Tôi có nên tắt các ý kiến trên blog của tôi?
A: Tôi sẽ không khuyên bạn nên đóng góp ý trong một nỗ lực để "tích trữ" PageRank của bạn. Trong cùng một cách mà Google tin tưởng trang web ít hơn khi họ liên kết đến các trang web spam hoặc các vùng lân cận xấu, các bộ phận của hệ thống của chúng tôi khuyến khích các liên kết đến các trang web tốt.
Q: Nếu Google thay đổi thuật toán của nó đối với tính outlinks từ một trang một lần, nó có thể thay đổi một lần nữa? Tôi thực sự thích ý tưởng của điêu khắc PageRank nội bộ của tôi.
A: Trong khi chúng ta có thể không bao giờ nói rằng mọi thứ sẽ không bao giờ thay đổi trong thuật toán của chúng tôi, chúng tôi không mong đợi điều này để thay đổi một lần nữa. Nếu có, tôi sẽ cố gắng để cho bạn biết.
Q: Làm thế nào để bạn sử dụng nofollow trên các liên kết riêng của nội bộ của bạn trên trang web cá nhân của bạn?
A: Tôi khá nhiều cho dòng chảy tự do trên toàn PageRank trang web của tôi, và tôi muốn khuyên bạn nên làm như vậy. Tôi không thêm nofollow trên các thể loại của tôi hoặc các trang của tôi lưu trữ. Nơi duy nhất tôi cố tình thêm một nofollow là vào liên kết để nuôi của tôi, bởi vì nó không phải là siêu hữu ích để có RSS / Atom nguồn cấp dữ liệu trong kết quả tìm kiếm web. Thậm chí đó không phải là tuyệt đối cần thiết, bởi vì Google và các công cụ tìm kiếm khác làm tốt công việc phân biệt nguồn cấp dữ liệu từ các trang web thường xuyên.
[*] Nofollow liên kết chắc chắn không được PageRank. Trong những năm qua, tôi đã nhìn thấy một vài trường hợp góc, nơi một liên kết nofollow đã vượt qua anchortext, thông thường do lỗi trong lập chỉ mục mà chúng tôi sau đó cố định. Điều quan trọng bạn cần phải biết là liên kết nofollow không giúp các trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.