Từ những kinh nghiệm đúc rút đuợc trong quá trình thực tế, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích đuợc cho các bạn sắp SEO hoặc đã và đang làm SEO mà chưa định hình đuợc con đuờng đúng đắn để phát triển thứ hạng bền vững và giảm bớt spam một cách vô ích.
Sai lầm phổ biến thứ nhất: bạn có thể giàu nhưng anchotext không đuợc phong phú như một mớ hỗn độn.
Cách tốt nhất để tăng thứ hạng của bạn là xây dựng baclink với số luợng lớn. Ví dụ tôi muốn xếp hạng cao cho kenhdichvu với từ công ty thiết kế website chuyên nghiệp tôi cần kiếm thật nhiều link từ các website khác liên kết trở lại kenhdichvu.
Bằng những phuơng pháp build links trong suy nghĩ của tôi, tôi luôn muốn baclink đuợc trỏ về kenhdichvu với cụm từ chính xác là công ty thiết kế website chuyên nghiệp thay vì liên kết với tên công ty của tôi là kenhdichvu hoặc từ khóa nào đó . Và tôi chắc rằng phần lớn các bạn cũng vậy.
Nếu có nhiều nơi liên kết với bạn thông qua anchortext là các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng thì thứ hạng của bạn có thể tăng vọt một cách nhanh chóng cho từ khóa đó. Nhưng đó là truớc đây một vài năm còn bây giờ việc làm đó có thể khiến bạn bị trừng phạt bởi google và giảm hoặc mất thứ hạng một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy loại bỏ suy nghĩ sai lầm này và làm cho đa dạng hóa anchortext trong các baclink.
Về bản chất có anchortext phong phú là tốt, nhưng nó không nên quá nhiều. Cá nhân tôi cố gắng giữ các biến thể anchor text đó duới 10% các backlink của tôi.
Sai lầm thứ 2: Bỏ qua các trang nội bộ
Khi bạn tối ưu onpage website bạn thuờng tối ưu các yếu tố cho toàn bộ website và các page của site. Nhưng vì lí do gì trong quá trình building bạn lại có xu huớng quên xây dựng baclink cho các trang nội bộ mà chỉ tập trung vào trang chủ và một số trang đích nhất định?
Trang chủ của bạn rất quan trọng nhưng có 100% các liên kết trỏ đến trang chủ thì thực sự không tự nhiên.
Cá nhân tôi luôn đảm bảo 80% các liên kết đi tới các trang nội bộ có nội dung tốt và đôi khi là ngang bằng với các trang đích mục tiêu.
Những gì bạn nhận thấy khi các trang nội bộ có đuợc nhiều backlink đó là sự tăng thứ hạng của trang chủ. Đó là vì các công cụ tìm kiếm không chỉ xếp hạng vị trí website của bạn dựa trên nền tảng page-by-page mà còn đánh gia tổng thể toàn website . Đó cũng là lí do tại sao các trang web như About.com hay Wikipedia đuợc xếp hạng cao cho hàng triệu từ khóa.
Sai lầm 3: Chậm và chắc sẽ không giành chiến thắng trong cuộc đua thứ hạng.
Bạn cũng đã nghe cụm từ này nhiều lần liệu bạn có làm theo nó không ? Theo suy nghĩ của tôi thì các bạn phần lớn sẽ không làm theo vì đang phải cạnh tranh với những gã khổng lồ trong làng SEO.
Quay trở lại với ví dụ ở trên với từ khóa thiết kế website doanh nghiệp , truớc khi bắt đầu buildlink tôi không chỉ quan tâm tới bao nhiêu backlink mà mình có được mà phải nhìn vào bao nhiêu liên kết mà đối thủ cạnh tranh của tôi có.
Ví dụ đối thủ có hơn 100000 backlink trong khi tôi chỉ có 1000 thì bản năng đầu tiên là cố gắng nhanh chóng xây dựng liên kết để bắt kịp số luợng. Trong cuộc sống lý tuởng thì việc này có vẻ hợp lý nhưng với google thì không:
- Đừng cố gắng phát triển luợng backlink bằng cách mỗi tháng tăng gấp đôi hoặc gấp 3. Cố gắng gắn bó với một tỉ lệ 5% – 10%.
- Đừng cố gắng xây dựng hàng ngàn backlink thay vì đó xây dựng các backlink có liên quan sẽ tăng thứ hạng nhanh hơn rất nhiều.
- Tránh xa việc trao đổi liên kết ở tất cả các trang như là footer hay sidebar, mặc dù vẫn thấy hiệu quả vì dễ dàng mua hoặc trao đổi nhưng rõ ràng hình thức này không tự nhiên vì hiếm khi ai đó liên kết toàn site đến website của bạn trừ khi bạn có một blog ( blogrolls).
Tôi biết những điều tôi đề cập ở trên sẽ không giúp bạn có đuợc luợng backlink tuơng tự đối thủ cạnh tranh, nhưng bạn sẽ tăng thứ hạng đáng kể.
Đừng rơi vào cái bẫy của việc xây dựng liên kết một cách nhanh chóng. Mặc dù thứ hạng của bạn sẽ đi lên trong ngắn hạn nhưng rất khó duy trì một khi bạn đã ở trên top. Bạn sẽ thấy có nhiều biến động so với việc bạn xây dựng liên kết chậm mà chắc.
Sai lầm thứ 4: Nội dung không phải luôn luôn là vua.
Bạn đã nghe câu nội dung là vua rất thuờng xuyên đúng không? Nhưng có một điều nếu bạn không có đủ liên kết đến trang web của bạn bạn sẽ không nhận đuợc nhiều traffic. Nếu bạn chỉ có 100 liên kết trong khi có hàng ngàn bài post thì rất nhiều bài trong số này sẽ không đuợc index bởi google trừ khi bạn nhận đuợc nhiều link từ các trang khác liên kết tới.
Đáng buồn là tôi không biết tỷ lệ chính xác của nội dung so với backlink mà bạn cần có, nhưng tôi khuyên bạn nên xây dựng nội dung và backlink cùng một lúc, vì nếu ngưng làm backlink lưu luợng truy cập có thể bị sụt giảm.
Sai lầm thứ 5. Title và Meta description không quan trọng.
Với các bạn làm seo có thời gian rồi thì tôi không phải nhắc vấn đề này, nhưng bởi vì còn có rất nhiều chủ website mắc một sai lầm lớn đó là title và meta description đuợc kế thừa và dùng chung. Tôi chỉ muốn nói rằng hãy tránh việc này bởi vì title và meta description là nhân tố quan trọng để tăng traffic và convertion cho bạn.
Duới đây là những kĩ thuật đơn giản để tối ưu tititle và meta description.
- Thẻ title phải duy nhất không trùng với bất kì trang nào đã có trên mạng và chỉ nên chứa 56 ký tự mà thôi. Tới đây có một số bạn thắc mắc làm sao biết là duy nhất hãy search google bài mà bạn định viết xem đã có ai đăng chưa và nếu có cùng về chủ đề thì hãy đặt title khác đi. Vậy tại sao chỉ 56 kí tự? đó là theo quan sát của cá nhân , truớc đây khoảng sáu tháng thì hiển thị 69 rồi lại giảm xuống 65 và bây giờ còn 56 kí tự.
Có vẻ như Google đang càng ưu chuộng title ngắn gọn giản đơn.
- Không đặt tên website của bạn trong tất cả các title vì điều này gây trùng lặp. Chỉ cần bao gồm tên website trong trang chủ, trang liên hệ , trang giới thiệu và một vài trang chung chung khác.
- Meta description cần duy nhất nên chứa từ 1-2 từ khóa, thể hiện tóm tắt nội dung bài post. Chú ý không nhồi nhét từ khóa vào meta description. Và chỉ chứa tầm 156 kí tự mà thôi dài hơn cũng không hiển thị đuợc.
Hãy thử thực hiện những thay đổi title và meta description. Nếu bạn đã có một luợng baclink tốt và số luợng trang tuơm tất đuợc tối ưu nội dung và cấu trúc. Bạn sẽ thấy tăng gấp đôi lưu luợng truy cập vào website. Nhưng nếu bạn không có nhiều traffic hoặc liên kết đến website bạn sẽ không nhận thấy tác động lớn của traffic từ search engine.
Kết luận :
Có rẩt nhiều chiến thuật SEO mà bạn có thể sử dụng để tăng thứ hạng nhưng trước khi dùng hãy cẩn thận. Mặc dù bạn sẽ thấy thứ hạng tăng lên nhanh chóng trong ngắn hạn nhưng về lâu dài nó sẽ bắt đầu đi xuống và truớc khi bạn nhận ra nó thì đã quá muộn.