Một sự thật hiển nhiên là tất cả mọi người đều có quyền đưa bất cứ thông tin gì lên internet. Thông tin về các công ty bắt đầu được tìm thấy, bên cạnh những thông tin tốt về công ty thì sẽ có rất nhiều thông tin mà bạn chẳng bao giờ muốn ai nhìn thấy cả
Một sự thật hiển nhiên là tất cả mọi người đều có quyền đưa bất cứ thông tin gì lên internet. Thông tin về các công ty bắt đầu được tìm thấy, bên cạnh những thông tin tốt về công ty thì sẽ có rất nhiều thông tin mà bạn chẳng bao giờ muốn ai nhìn thấy cả, có thể thật hoặc không. Những gì bạn có thể làm khi điều này xảy ra là hãy chuẩn bị cho mình 1 kế hoạch quản lý thương hiệu trực tuyến (ORM) hoàn hảo.

Thế nào là quản lý thương hiệu trực tuyến (ORM – Online Reputation Management)
Thật khó để bạn tránh khỏi việc vào 1 thời điểm nào đó công ty bạn tiếp nhận các thông tin tiêu cực và lan tràn khắp trên internet do đối thủ cạnh tranh, những người ghét bạn, những khách hàng không hài lòng về bạn hoặc chỉ là những thông tin để gây sốc.
Và với việc nội dung do con người tạo ra ngày càng nhiều và tính lan truyền thông tin này qua các công cụ truyền thông như: Mạng xã hội, diễn đàn, các trang video, trang hỏi đáp,… có nguy cơ việc những ý kiến tiêu cực / bài viết có thể tìm thấy trong top 10 của Google, và trên kết quả tìm kiếm đó sẽ xuất hiện thông tin của công ty của bạn, thông tin của 1 cá nhân, tên thương hiệu / sản phẩm hoặc các từ khóa chính.
Và với vai trò là 1 giám đốc marketing, người quản lý thương hiệu – sản phẩm thì chắc chắn bạn muốn kết quả tìm kiếm này nằm từ trang 2 trở đi.
Làm gì với những kết quả tiêu cực xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google
Bước 1: Xác định từ khóa, cụm từ khóa liên quan
Bạn hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra các từ khóa liên quan đến tên công ty, thương hiệu, sản phẩm bạn có trên thị trường hay tên của 1 người quan trọng trong công ty bạn. Tiếp theo đó thì bạn hãy tìm đến những từ khóa chính xác, nhưng đa số theo kinh nghiệm của tôi thì các đối thủ hoặc ai đó muốn nói xấu thì họ sẽ phải chỉ đích danh thì mới nhanh được, chứ không ai ngồi đó để nói vòng vo đâu.
Cách tốt nhất bạn có thể chủ động sử dụng công cụ google alerts, noti5 hoặc những công cụ khác trên thế giới về ORM để theo dõi xem thử có ai đó đang nói về bạn không?
Bước 2: Liên hệ trực tiếp với đơn vị đang sở hữu website (tên miền). Công việc này cũng không dễ dàng gì nếu thông tin này được phán tán trên những site lớn như Facebook, Youtube, Twitter,chodientu24h.com,sieuthi365.net… Nhưng chúng ta cũng có thể thử bằng các cách sau:
Mọi thứ sẽ biến mất khi bạn yêu cầu người chủ sở hữu website xóa đi nội dung tiêu cực đang phán tán trên internet. Bạn hãy bắt đầu bằng cách nhờ họ giúp bạn vì thậm chí họ cũng không biết có sự tồn tại nội dung này trên website do họ đang quản lý. Bạn hãy chứng minh cho họ thấy sự vô căn cứ của nội dung này và nội dung mà đang hiện diện là hoàn toàn sai sự thật.
Nếu như yêu cầu trên không được đáp ứng thì bạn có thể nhờ sự hỗ trợ tư vấn của pháp luật. Sự xuất hiện của pháp luật có thể sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục người quản lý website. Sự can thiệp của luật sư có thể sẽ nhanh chóng và tốn ít chi phí hơn là việc bạn cố gắng để đưa nội dung này sang trang thứ 2 trên kết quả tìm kiếm của google.
Và nếu như bạn hoàn toàn thất bại trong việc liên hệ và đề nghị xóa nội dung tiêu cực trên website của họ, bạn sẽ phải cần đến giải pháp khác. Đó là việc sử dụng SEO để đưa các nội dung tích cực về trang nhất và từng bước để đẩy nội dung đi xa vị trí trang nhất trên Google.
Bước 3: Ứng dụng SEO để thực hiện quản lý thương hiệu trực tuyến ORM
Bạn hãy thực hiện các hoạt động SEO cho các từ khóa liên quan đến tên công ty, thương hiệu, tên sản phẩm hoặc tên cá nhân của người nào đó quan trọng và hãy có 1 chiến lược để thống trị các vị trí trang nhất trên google khi có ai đó đang cố gắng tìm kiếm.
Có thể nói, việc khắc phục hậu quả sẽ khó khăn và tốn chi phí nhiều hơn nhiều lần so với việc phòng tránh từ đầu. Do đó, chúng ta nên có một chiến lược ORM tốt để có thể làm giảm thiểu rủi ro sau này.